A Semi-Coherent Rant About Ted/Robin and Barney/Robin.

Disclaimer/Warning: I’m sorry pero dami ko lang talagang feelings sa mga recent episodes ng How I Met Your Mother. So may spoilers dito kaya alis ka muna pls kung ayaw mo ma-spoil! Agit talaga ako kapag nababanggit sa Twitter yung show na yun kasi walang namang ginawa yun kundi paglaruan yung emotions ko every week. HAHAHAHA. Kung gusto mo mag-rant at sumang-ayon (o makipag-away kasi pro RobinBarney ka) mag-comment ka na lang sobrang magugustuhan ko yun HAHA.

OKAY. Simulan ko muna by saying na nagstart akong manood ng HIMYM nung 2011 lang. I KNOW OK. AKO YUNG MGA LATE SA SHOW NA ITO SO YUNG BEARING NG RANT KO AY KALAHATI LANG.

Pero tangina talaga e. ‘Di ko talaga matanggap mga nangyayari ngayon.

Okay, wait. Halo-halong ideas na ‘to ng ibang Pro TedRobin ok. =))

TUTOL TALAGA AKO SA BARNEY/ROBIN.

Unang-una, wala akong galit kay Barney. Hindi ako galit kasi promiscuous shit siya and always nakikipagsex. Walang kaso yun.

Pangalawa, alam kong hindi super awesome si Ted. Medyo boring nga yung personality niya e. Pero sobrang relate to the nth level ako pag hopeless romantic shit because, let’s face it, lahat naman tayo gustong may maiinlove sa atin na Ted Mosby.

Pangatlo, okay lang din si Robin… medyo. (mamaya na yung rason kung bakit hindi okay OKAY) I mean, maganda naman siya, matalino, witty, etc. Pero shet lang.

Pero tangina naman guys.

WALONG SEASONS IN LOVE SI TED KAY ROBIN.

Oo, okay may Victoria blabla and other girls pero KANINO SIYA BUMABALIK??? ALWAYS KAY ROBIN! Tangina, kala mo nag-closure na nung una, nung naging fuck buddies sila, nung nagkabalikan sila, nung nagbreak ulit, pero tangina ALWAYS may nangyayari at napapabalik si Ted kay Robin. As in anong meaning nun???? okay?? Always silang nagc-closure (Santos, 2013) HAHAHA NAG-QUOTE =))

Walong seasons mo bnuild up yung pagka-inlove ni Ted kay Robin tapos ang nonsense kapag ipapakilala mo yung mother… parang, who’s dat bitch? Ang dating tuloy (as of now) nag-settle lang si Ted kay Mother kasi wala e, kinasal na si Robin at Barney. (I’m assuming kinasal sila, since pinakita na yung reception part ng wedding… UNLESS LECHE HINDI TALAGA SILA KINASAL OMG PLOT TWIST ONCE AGAIN)

So ang dating consolation prize lang yung Mother (Cruz, 2013) =)). Para sakin talaga, ang hirap ipaconvince na ganun bigla, na nakalimutan na niya lahat ng history niya with Robin bec of this random woman. (PERO SABAGAY DIBA GANUN TALAGA ANG LOVE???) =))

O tas eto pa. Laki talaga ng issue ko kay Robin e. Eto yung reason kung bakit ‘medj’ okay lang siya. PA-CHICKS AMPOTA??? PAKIBILANG KUNG ILANG BESES NA NAKIPAG-BREAK SI TED AND BARNEY SA KANILANG GIRLFRIENDS PARA SA KANYA. huhuhu

1. Si Barney kay Nora. ??? SOBRANG OKS SILA NI NORA. TAS ANO GINAWA NI ROBIN??? WATDAHELL? SABI MAKIKIPAGBREAK SILA BOTH TAS TALKSHIT LANG? PUTA KUMUKULO DUGO KO OK. Isipin mo yun ah. Sa ugali ni Barney minsan lang siya mag-seryoso at mag-risk sa love tas gaganyanin lang siya ni Robin? AT ETO PA MALALA. Alam ni Robin na how much effort that took Barney… na breakan si Nora ganyan. Tas shet lang. Okay. I’m so sad…

2. Si Victoria Part 1. OMG ETO TALAGA UMPISA E. Pag willing kang saktan ang isang tao para makasama yung isa ughhh iba ibig sabihin nun ok huhuhu

3. SI VICTORIA PART 2. ???? Sobrang ok na sila ni Victoria pero omg? Sobrang wow? Pinili niya talaga si Robin? Oo kasi friends thing gets ko yun pero ALAM NAMAN NATING LAHAT NA HINDI LANG FRIENDSHIP ANG HANAP NI TED KAY ROBIN AT DAT TIME. DAMN SON.

O eto pa. Well di sila nakipagbreak pero yung naglasing shiz sila tas pumunta sa apt ni Robin para pag-agawan siya. Guys di yun joke. MAY UNDERLYING REASONS YUN. AT THE BACK OF THEIR MINDS LOVE PA RIN NILA SI ROBIN PERO NOOOOOOOOOOO SI ROBIN KUNG KANI-KANINO NAIINLOVE ugh

Tapos nung The Robin na episode. PIKON NA PIKON TALAGA AKO DUN OKAY. Kasi tangina ginawa yun ni Ted TO PLEASE OTHER PEOPLE. YUN BA TALAGANG GUSTO NIYANG GAWIN? HA? HINDE. HINDE, OKAY. pero ginawa niya para mapasaya yung ibang tao. ISN’T THAT WHAT TRUE LOVE IS? NAGPAPARAYA? =)) Pero dapat talaga pinaglaban niya si Robin. Sobrang na-disappoint ako, na yung Ted na willing magmukhang tanga pinakawalan na lang bigla ng ganun si Robin. I CAN’T. OKAY. Dapat naging selfish siya at pinaglaban niya kasi gusto niya.

TAS ANG SAKIT NG RECENT EPISODE. KASI WHAT OMG? I LOVE YOU TED. I FEEL YOU, MAN. I FEEL YOUUUU.

I FEEL YOU, TED
I FEEL YOU, TED

Tas ang laki talaga ng issue ko pa rin na magkaibigan si Barney at Ted tas blabla. As in ang panget talaga ng feeling (affected???) na magkabarkada shiz sila tas same girl tas KABARKADA RIN?? As in anong klaseng fucked up situation yon. Okay sana kung naka-move on na si Ted pero ALAM NAMAN NATING HINDI DIBA? ok.

Ok in the end, sabi nga ni Naida sakin, always ALWAYS, parang kung may chance na pwede si Robin ig-go ni Ted. Yun yun. ALWAYS. Pero since di nga pwede… nag-settle na lang siya. And isn’t that sad?? DIBA DI TAYO NAGSSETTLE PAG DATING SA LOVE? Char.

Alam kong hindi naman talaga si Robin yung mother in the first place since tinawag na Aunt Robin bla sa earlier seasons pero shet lang. Kelangan talaga pabalik-balik si Ted kay Robin, ha writers?? Ha? Kalaban kasi ng mother yung history eh. Kaya niyo bang gumawa ng character na makakapag-erase ng eight years ni Robin sa puso ni Ted? HA????? (ok i know the answer is probs yes pero wehhh talaga ha huhuhu)

Ok pero baka maganda ang magiging pagka-pull off nila sa mother pero damn. Kailangan mahigitan nila yung eight seasons na puhunan ni Robin puta para maconvince akong mahal talaga ni Ted yung babaeng yon leche.

4 thoughts on “A Semi-Coherent Rant About Ted/Robin and Barney/Robin.

  1. Nag-aapologize na ko in advance sayo Redg kasi bka uulitin ko lang yung 10923801294 years of angst ko jan sa putanginang Robin Ted shit.

    PERO I CANNOOTT.. tangina TEEED.. I know hindi na healthy na sayangin yung effort mo sa isang tao na wala namang gusto sayo at mali din namang piliin mo yung isang tao dahil lang maeffort sya kahit wala naman talaga.. but come on.

    Kasi at first, (around 2007 nung hindi ko pa binenta yung kaluluwa ko sa tv shows) parang “How I met your Mother” naisip ko BOOM si Robin to. kasi hindi sya “mother” material so parang How I met your mother, how this person eventually transformed into well.. a mother, not in a biological sense mind you. yung tipong mother in every sense of the word. yung journey ba.. kasi unless maeexplain sakin ng show na yan kung sa huling episode ay puta eto pala yung nanay nyo.. ay maging series kung paano naipakita yung manner to which he met the mother.. kasi let’s face it hindi ka aabutin ng 8 taon kung simply nakilala mo lang sya.. kasi iba na yun.

    Pero sige na don’t judge a series by its title. sorry naman sa pagexpect ko diba..

    UGH nakakairta kasi.. NO TO BARNEY AND ROBIN.. tangina. una kaya parang nairk ako sa pairing na yan kasi puta.. makapagmix mix lang ng pairings ano to GLEE? tangina nyo How I met your Mother. :/ ang cliche.. ang predictable na parang ay parang di pa to nattry a.. SIGE WOW TRY NATIN.. kasi awesome + awesome =aaaweeeesooomme… NO.. it does not make it more awesome it just makes it wrong.. di ba pwedeng maging magkaibigan na lang talaga? di naman ata required na pag magkabarkada kayo kailangan nagsswap kayo ng partners..

    TAS E ANO KUNG PARANG WEAK NA CHARACTER SI TED? TANGINA SI PEETA BAT SILA NAGKATULUYAN NI KATNISS E WALA NANG MAS WWEAK PA DUN A.. pero that is another story to be told my friends :)) and I apologize sa Hunger Games reference pero sobrang sabog na yung utak ko e. sabi sa hunger games.. pipiliin ni Katniss yung kung sino yung hindi nya kayang mabuhay ng wala yung person na yun.. and to my dismay.. si Peeta nga yun.. Sa pagrrelate jan.. I’m sorry Robin as much as “legendary” tong si Barney.. what you need most is stability you bitch..

    at yun yung nakakairita dun e. with barney and robin.. its all fun and games.. hindi believable yung relationship nila and parang “ay tangina wow nagbago si Barney para kay Robin mahal na mahal nya siguro to” DUH PUKINANGINA.. hindi ka dapat nagbabago para sa mahal mo.. hindi pagmamahal yun puta.. dapat tanggap ka nya kung sino ka flaws and all.. it is not about changing.. its about acceptance..

    pero tangina..seryoso pano nyo macconvince yung sambayanang tao.. and by sambayanang tao i meant ako.. na magiging worth it makilala yang “mother” na yan. kasi para ikwento mo kung pano mo sya nakilala.. she must be something.. pero who do we root for? wala tangina kung gumagawa ka ng essay kung pano namatay si Rizal wag kang magkwento ng Philippine constitution sabay sa dulo.. “ay nga pala binaril sya”..

    andami ko pang feelings pero di ko magather hahahahahhaa shet.

    • Wait sobrang gusto ko yung Hunger Games reference HAHAHAHAHAA! Sobrang awesome ng mga sinabi mo omg! Tas yung parang tnry lang nila yung Barney Robin tas biglang pumatok, shet lang. KALOKOHAAAAAANNNNN

      Dami ko pang feelings pero tangina nasabi mo na lahat hahaha

  2. Slow clap for Naida Cruz!!! HAHAHAHAHAHAHA!!

    Wala pa akong kalahating taon na nanunuod ng series na to (oo, sobrang late bloomer ako) pero ang dami na rin ng feelings na na-invest ko dito. Ang masasabi ko lang, NO TO BARNEY AND ROBIN. Ang tanga ni Ted kasi after ilang years, nagpapakamatay pa rin siya para lang makuha iyong pagmamahal ni Robin. Hinayaan niyang masayang at mawala iyong mga babae na posibleng nagpasaya pa sa kanya. Sobrang tanga naman ni Robin na si Barney pa ang pinili niya at binalewala niya si Ted na OA sa pagmamahal sa kanya. At makasarili si Barney kasi kahit alam niyang hindi okay si Ted, tinuloy niya pa rin iyong balak niya. Sana kung hindi Robin-Ted, ‘wag na lang Robin-Barney. ‘Wag na lang ipilit.

    At kung sino man iyong nagtext sa akin na panuorin ko iyong Episodes 11 at 12 dahil iyon daw ang “best proposal ever!”, amfmfidmfioadfadoisfmdaifaihgama. Eto ka!!!!

    Love you friends 🙂

    • 1. OO TOTOO! KUNG HINDI MAGIGING TEDROBIN SANA WAG NA BARNEY AND ROBIN KASI PUTANG INA BASTUSAN TALAGA E! hahahaha!

      2. Nonsense yung proposal ok hindi ako kinilig kasi dafuq??? Sobrang predictable na ploy lang siya and shit kasi ganun si Barney as in alam natin kasing “expect the unexpected” so di na siya naging unexpected kasi inexpect natin diba? TAS TANGINA? OKKKKK SOBRANG NAFEEL KO SI TED SA EPISODE NA YUN, AS IN SAGAD SA BUTO YUNG IYAK KO PARA KAY TED

Leave a Reply

